Các Dấu Mốc Trong Công Việc Của Tôi

Chào các bạn, Sau 15 năm làm việc thì đây có lẽ là thời điểm mình nói về quá trình làm việc của mình, công việc đầu tiên là gì, và điều gì đã dẫn đến công việc hiện tại, các bạn sẽ hiểu hơn về PhuongTk nhé.... Không tài giỏi nhưng cần nộ lực hết mình các bạn ạ.

1 - Công việc đầu tiên của mình.

🐥 Trước khi vào công việc đầu tiên có khi phải nói qua về việc học tập của mình cái đã nhỉ, một quá trình học của một người học dốt đó các bạn:

  • Thực sự thì mình thuộc dạng học dốt, cái này nói thật những nhiều bạn không tin, mình không thể đỗ bất kỳ trường nào trong kỳ thi đại học đầu tiên, và cả kỳ thi thứ 2 nữa, kỳ thi thứ 2 chỉ đạt có 9 điểm được chia đều cho 3 môn Toán Lý Hóa. May mắn là mình đỗ nguyện vọng 2 vào trường Cao Đẳng xây Dựng Số 1 học chuyên ngành Vật Liệu Xây Dựng. Đăng ký ngành xây dựng đấy chứ nhưng xịt xuống ngành này các bạn ạ.
  • Minh tốt nghiệp cao đẳng năm 2009 rồi không biết liên thông thêm ở đâu nên đành chịu và sau đó đi làm, rồi nó mới dẫn đến công việc đầu tiên đó.
  • Nhưng sau này cũng may là trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự họ cho phép liên thông ngành Xây Dựng, nên để năm 2011 mình đã ôn và thì đỗ vào đây, thi môn Toán - Tiếng Anh - Kết Cấu với trương trình học buổi tối trong 2,5 năm bắt đầu.
  • Sau đó mình tốt nghiệp năm 2013, nhận bằng đại học sau đó và chưa bao giờ dùng đến nó sau này. đến giờ mình không nhớ chính xác nó ở đâu nữa.

🐥 Sau khi tốt nghiệm cao đẳng thì mình xin đi làm, hồi đó đúng chỉ mong có một công việc chứ không muốn về lại Quê Sơn La, vì về thì sẽ làm gì đây, bố mẹ lại tốn tiền xin việc cho mình, thực tế là nhà nghèo lắm đâu có tiền mà làm vậy. Ngày đó đi xin việc không nhàn như các bạn bây giờ, bọn mình phải chuẩn bị nhiều hồ sơ giấy rồi vác đến các công ty cần người, trước đó có các trung tâm giới thiệu việc làm, toàn lừa tiền môi giới xong giới thiệu linh tinh thôi. một thời gian chạy nọ kia thì mình được một công ty về Sơn Epoxy gọi phỏng vấn rồi đi làm, họ không cần kinh nghiệm gì, Lương 75k/ngày thử việc 2 tháng. Công việc đầu tiên chính thức bắt đầu.

🐥 Tất nhiên mình rất vui sướng khi có được công việc này, vì tìm việc cũng lâu rồi mà chẳng được, Khi biết được nhận việc rất vui, đấm gió các kiểu, cảm thấy mãn nguyện vì cuối cùng đã tìm được việc ở thành phố này, Hà Nội thân yêu nơi mình đã sống từ năm 2005 đến giờ. Nhưng mọi chuyện không như là mơ.

🐥 Công việc này đòi hỏi mình phải đến các khu công nghiệp để làm sàn cho các nhà máy, việc chính của mình là giám sát công nhận làm việc, lo thủ tục giấy tờ ra vào cho thợ và vật liệu cùng trang thiết bị máy móc thi công. Vì là làm sơn sàn nền nhà máy nghỉ bọn mình mới vào, tức là phải làm ngoài giờ họ làm việc, làm đêm và làm vào tất cả các ngày nghỉ.

🐥 Và công việc không phải quanh quanh trung tâm Hà Nội, phải đi tỉnh vùng ven, chỗ có các khu công nghiệp. Khu Công Nghiệp Nam Thăng Long, Rồi Vĩnh Phúc, Hà Nam... Toàn làm vào những ngày Lễ, họ nghỉ thì mình vào làm. Nhớ nhất cuộc gọi của Bố vào tối ngày tết dương lịch năm đó "Năm nay không về nhà nghỉ tết hả con? Sao giờ vấn đang làm à?Thôi cố gắng, được nghỉ thì về thăm bố mẹ nhé." Nghĩ lại cái ngày đó vẫn buồn dễ sợ vừa tủi thân, vừa mệt mỏi.

🐥 Sau 2 tháng thử việc thì công ty vẫn không có ý định cho mình vào chính thức, lương sẽ lên 120k/ngày nếu vào chính thức, nhưng 3 tháng rồi 4 tháng trôi qua vẫn không thấy nói năng gì. Gặp anh công nhận nào nó cũng nói, "Nhìn mày trắng trẻo đẹp trai mà sao lại làm công việc này, hiền lành như mày không hợp với công nhân bọn anh, mày dễ bị lừa lắm em ạ" Tưởng đâu các ông nói đùa cho vui, sau thì cứ mất máy, mất sơn... Dần dà mới biết chính các ông anh trộm vật tư của mình.... các quán xá xung quanh họ hỏi mình "Sao công nhân của mày nó để đầy sơn nhà chú mà nó không đến lấy, nó còn chưa trả tiền cơm cho tao cả tháng nay?" .... Mé, thế nào cả đống sơn bị mất nó nằm ở đây sao?

🐥 Đến tháng thứ 5 thì không chịu nổi nữa, đành xin nghỉ, vẫn chưa vào chính thức, vẫn 75k/ngày, cái ngày thanh toán nốt lương bị trừ ngược xuôi cũng còn được tận 75k liên các bạn ạ, chán hết mức. Khó khăn cho công việc đầu tiên này quá, không đủ sống qua ngày, rồi mình còn dám ở Hà Nội Này nữa không ta? ...


2 - Công việc tiếp theo là làm về Kiến Trúc

🏡 Nếu các bạn đã đọc các bài viết trước đây của mình thì cũng biết là mình biết dùng Autocad từ khi học Cao Đẳng, cái này đã giúp mình có được công việc thứ 2 này các bạn ạ, và nó rất phù hợp với mình nhất là trong thời điểm này năm 2010.

🏡 Sau khi xin nghỉ tại công ty về Sơn thì mình xin được vào làm tại một công ty nhỏ về Kiến Trúc, văn phòng năm ẩn sâu bên trong con ngõ đường Láng Hạ. Lương khởi điểm là 2tr100k 1 tháng và vào làm luôn chứ không có thử việc gì. Công việc chính hồi đó là triển khai bản vẽ Cửa Thông Phòng. Nói là triển khai chứ mình chưa được vẽ cái Cửa đó đâu, anh chị ở đó vẽ sẵn rồi mình thể hiện nó ra thành chi tiết theo mẫu. Lần đầu tiên được học cách làm về Layout Autocad và là nền tảng cho các video mình làm gửi các bạn sau này. Dim đến nỗi thuộc hết cả các cấu tạo cửa, hồi đó toàn cửa gỗ tự nhiên nên nhìn bản vẽ thích lắm các bạn.

🏡 Dần dần về sau mình được làm thêm chi tiết cho mặt bằng, rồi được hướng dẫn vẽ mặt cắt, rồi thang, WC....Và đầy đủ các chi tiết cho nhà ở, khách sạn. Dần dần mình đã có thể tự triển khai được mọi thứ... Và càng ngày càng chắc tay hơn. Thời điểm này mình chưa đủ khả năng thiết kế kiến trúc, chỉ làm triển khai thôi.

🏡 Đến Giữa năm 2011 thì mình thì được liên thông lên Đại Học và xin nghỉ tại đây để tiện đi học, thực ra vừa là đi học vừa muốn xin việc mới để có lương cao hơn chút, chứ cứ 2tr1 mãi không thể khá nổi hì hì.

🏡 Có một sự kiện nữa trong khi mình làm công ty này là mình đã tự học được cách dùng phần mềm 3D Sketchup, các bạn có thể tìm đọc lại bài về Sketchup của mình tại https://phuongtk.com/articles/va-minh-cung-biet-dung-ca-sketchup và công việc thứ 3 bắt đầu sau đó....


3 - Công việc tiếp theo là làm về Nội Thất

🍀 Và công việc tiếp theo mình xin được là làm về Nội Thất, công ty mới này của mình thì làm về cả nội thất và kiến trúc với hai sếp là nữ. Việc về nội thất vần thường xuyên hơn, và đầu vào thì những cái liên trong đến triển khai kiến trúc mình có thể đảm nhận được hết. Rồi được hướng dẫn thêm mảng nội thất, thực tế thì khi biết triển khai rồi những cái liên quan sẽ học không mất quá nhiều thời gian, việc triển khai nội thất của mình diễn ra suôn sẻ sau đó.

🍀 Tại đây mình học hỏi được rất nhiều cái về nội thất, sếp cũng nhiệt tình và tốt bụng. Mức lương ở đây cũng không cao mấy 2tr500k cho thử việc 2 tháng và sau tăng lên 2tr900k khi vào chính thức, phải nói là ở thời điểm đó chỉ vừa đủ sống, tháng nào mà chi tiêu thêm một tí là thiếu. Sau này được thêm 200k phụ cấp điện thoài nữa là thành 3tr100k. Được cái hơn chỗ cũ là nuối ăn buổi trưa...nên cũng tạm ổn.

🍀 Công việc này theo mình được đâu đó 1 năm rưỡi, mình vừa đi làm ban ngày vửa đi học buổi tối. Tại đây học được nhiều nhưng không có nhiều biến động, giờ nghĩ lại thì nó khá êm đềm và dễ chịu, duy chỉ có mức lương là dần dần không đủ sống. Mỗi khi phải đóng học phí bên trường là lại tung thiếu ngay.

🍀 Sự kiện mà mình đã từng kể với các bạn là việc học thêm được 3dsmax tại đây, bạn có thể đọc chi tiết hơn tại https://phuongtk.com/articles/va-minh-da-hoc-3dsmax-nhu-the-nao trong bài viết này mình đã kể khá chi tiết cho các bạn nghe rồi. Việc học được 3dsmax tại đây là một điều rất may mắn, giúp mình đi vào còn đường diễn họa và làm công việc về thiết kế sau này.

🍀 Sau khi học xong khóa 3dsmax thì mình được giao thêm các công việc liên quan, lúc đó rất cần thiết tại công ty. Làm êm suôi một số dự án dù khi đó mình thấy khả năng diễn họa của mình cũng không được tốt lắm, nếu bây giờ xem lại thì phải nói là nó khá tệ hê hê.

🍀 Một thời gian sau thì công ty mở thêm mảng về nhà hàng ăn, bọn mình chuyển địa điểm, công việc có phần ít đi và bọn mình phải tham gia thêm vào mạng nhà hàng này để trợ giúp thêm, nói là nahf hàng cho sang chứ nó giống như quán ăn vậy, sau đợt này thì mình xin nghỉ để tìm một công việc mới....với hi vọng là nó tốt hơn. Nhưng không hẳn vậy nó vẫn không tốt mấy, nó là công việc thứ 4 của mình...

🍀 Công ty này còn một mảng nữa gần như tách biệt với mảng Kiến Trúc Nội Thất đó là làm Web, thiết kế Website. Mảng này do chồng sếp mình phụ trách, sự kiện lớn đành dấu cho các web sau này mình có chính quen biết thêm anh em trong nhóm này, vậy là anh em mình đã chơi với nhau được hơn 10 năm và cùng nhau xây dựng web phục vụ các bạn như các bạn đang học bây giờ... một chuyện thật may mắn với mình.


4 - Công việc thứ 4 vẫn làm về nội thất nhưng rất bất ổn.

👻 Sau khi nghỉ làm tại công ty trên thì mình lại bắt đầu đi tìm việc mới, lúc này thì email bắt đầu phát triển thịnh hành hơn, mình không cần phải vác hồ sơ đi khắp nơi xin việc nữa mà có thể ở nhà tìm việc và gửi CV qua email tới công ty cần tuyển dụng. Cơ hội việc làm thời điểm này cũng tốt hơn trước nhiều, mảng Xây dựng và Nội Thất đều phát triển tốt.

👻 Một thời gian sau khi mò mẫm tìm việc thì mình xin được vào một công ty làm về xây dựng, mảng chính của họ là làm về Đá ốp sảng toàn nhà, ốp sảnh thang máy. Ngoài ra thì chiến cả nội thất. Thực tế ra mình được tuyển vào là để tiếp quản một dự án họ đang làm về nội thất, một mối quan hệ bên trong để nhận được việc, một dự án cấp toàn bộ độ nội thất cho phòng nghỉ khách sạn tại phố Hàng Tre. Thời điểm đó với mình thì nó là một dự án lớn. Mức lương mình lúc đó là 4tr500k/tháng... Đã khá hơn trước và cảm thấy hài lòng hơn, nhưng chỉ được đoạn đầu thôi ạ.

👻 Tại đây thì mình sẽ quản lý các đầu việc liên quan đến vẽ phối cảnh và triển khai bản vẽ kỹ thuật thi công cho các phần đồ, cùng đi giám sát và giải quyết các vấn đề phát sinh với bên thi công. Việc này giúp mình quen được một anh chủ xưởng thi công nội thất. Công ty không có xưởng mà thuê sản xuất ngoài, một xưởng ở Thạch Thất. Đấy cũng là một mối lương duyên nữa với nội thất, hai anh em chơi với nhau từ hồi đó cho đến bây giờ. Sau khi mình nghỉ tại công ty này thì hai anh em vẫn làm việc với nhau, hỗ trợ nhau khá nhiều dự án.

👻 Sau dự án nội thất này thì gần như công ty hết việc, lác đác một vài dự án làm Đá ốp nữa nhưng khối lượng không nhiều, công ty bắt đầu nợ lượng, thực tế là có việc đâu mà có tiền trả lương... Công ty chuyển văn phòng sang chỗ rẻ hơn, cách xa trung tâm hơn, nhưng rất may là lại gần Trường mình học liên thông các bạn ạ, đi lại cũng có phần đỡ vất vả hơn.

👻 Giai đoạn hết việc này là một giai đoạn anh em công ty chơi dài, ngồi đọc báo cả ngày, công việc bế tắc không biết đi về đâu, sếp thỉnh thoảng lên công ty chứ cũng chả ngồi đây làm gì. Hồi đó mình được công ty cấp cho một con Laptop để dùng tại văn phòng, còn Lap này lại là một cứu cánh cho mình trong giai đoạn này...phải nói là vô cùng quan trọng.

👻 Anh em công ty ngồi chơi vậy thôi chứ mình thì vẫn bận, công ty không có việc nhưng mình thì nhận được một số công việc diễn họa bên ngoài, dùng chính con Laptop cùi bắp đó để làm việc luôn. Đến giờ mình cũng không hiểu sao nó lấy đâu ra sức mạnh để chạy được các view đồ họa mà mình render khi đó, kiểu bắt mài phải chạy vậy. Thời điểm đó không có lượng luôn, mình nhận được một dự án Diễn Họa cho các phòng khách sạn ở ngay gần công ty luôn mới may mắn, 4 không gian phòng với mức giá là 8 triệu bằng 2 tháng lương hiện tại của mình, một công việc giúp cứu đói thần kỳ từ một anh bạn cùng lớp giới thiệu cho mình... có gửi tiền cảm ơn nhé kaka.

👻 Về cơ bản thì dự án này suôn sẻ lắm, khách hàng cũng sòng phẳng, xong việc là giao tiền. Vì gần công ty nên mình có thể chạy qua lại thuận tiện, và vì công ty không có việc gì nên chả ai quản lý ai cả, cứ tự do mà đi lại. Sếp thì không có ở văn phòng. Anh em thì không có bất cứ một việc gì làm luôn...

👻 Thời điểm nay mình đang làm nốt đồ án tốt nghiệp nên cũng kệ, không có tìm việc khác. Tình trạng này kéo dài 4 tháng thì mình xin nghỉ không lương, bảo sếp là "lúc nào có việc thì anh gọi em". Vẫn cầm con Laptop của công ty để chạy lung tung việc ngoài và làm đồ án khi đó. Sau này công ty vẫn không có việc và gần như phá sản, Sếp có gọi mình lên 1 lần để trao đổi, xin lại còn Laptop và hứa trả 3 tháng lượng còn nợ, nhưng mình không bao giờ được nhận nó hehe. Ngày trước có kể cái này thì anh em bảo sao anh không giữ lại con laptop đó coi như lương, nhưng không nên như vậy các bạn ạ, việc nào ra việc đó, khi mình nhận bàn giao máy thì mình phải trả lại đó là việc của mình, mình phải hoàn thành như vậy. Còn công ty họ không có tiền trả lương họ cũng không có cách nào khác... Tài sản của công ty thì vẫn nên là của công ty.

👻 Sau thời gian mình nghỉ tại đây thì mình bắt đầu xin được việc mới....


5 - Công việc thứ 5 là hoàn toàn về nội thất công trình nhà nước

🐓 Chúng ta cũng bắt đầu từ dấu mốc đầu tiên chứ nhỉ? Đó là ngày mình đi phỏng vấn xin việc, vấn nhớ như in khung cảnh khi đó luôn các bạn, có lẽ do phải đợi quá lâu nên nhìn mọi thứ hơi kỹ thì phải. Mình được hẹn đến phỏng vấn lúc 14h chiều, tất nhiên là mình rất đúng giờ, đến sớm hẳn 10 phút để chuẩn bị, nhưng không, cuộc phỏng vấn không bắt đầu từ lúc 14h các bạn ạ. Mình ngồi trước văn phòng công ty đợi đến 15h và gọi điện cho người phòng vấn, anh ấy trả lời là "Em đợi chút" ủa em đợi 1 tiếng rồi mà. Và đến tận 16h30 cùng ngày mình mới được vào phòng vấn, quả là mình cũng kiên nhẫn thật sự, có lẽ vì hồi đó không có việc nên đành chấp nhận chăng?

🐓 Những câu mà mình còn nhớ khi phỏng vấn:

  • Em tự làm những cái này à? ... vâng em tự làm anh ạ
  • Sau em nghỉ ở công ty cũ? ... Công ty em làm trước hết việc nên em xin nghỉ.(Thật thà)
  • Nhìn em như này chắc không nổi giận bao giờ đâu nhỉ? ... Vâng anh.(ủa sao hỏi kỳ vậy?)
  • Ok anh sẽ liên hệ em sau để báo kết quả nhé.
  • Em muốn mức lượng như nào? ... Dạ 6 triệu anh ạ.

🐓 Các bạn biết không? 15 ngày sau mới được báo kết quả, và ta đi làm tại đây với vô ván điều bất ổn đầu tiên. đến nỗi mà mình định nghỉ việc ngay tuần làm việc đầu tiên, ấy vậy mà cuối cùng làm ở đây đến 3 năm mới nghỉ.... và sau đó là các phần liên quan đến video Autocad mà các bạn đã thấy.

🐓 Ở công ty này thì toàn bộ công việc là làm về dự án nhà nước, các đầu việc do Sếp mang vẽ, không có bất kỳ một khách hàng nào như Nhà ở gia đình như các bạn vẫn thường nhìn thấy, không có Nhà Lô Phố, không có Căn Hộ Chung Cư, không có Biệt Thự hay Nhà Hàng gì sất. Toàn bộ là Văn Phòng Nhà Nước...Đó là các Phòng Làm Việc, Phòng Giám Đốc Sở, Vụ trưởng, Vụ Phó, Phòng Họp, Hội Trường, Phòng Khánh Tiết, Cơ quan Sở, Ban Đảng...

🐓 Với những bạn làm dạng việc diễn họa như thông thường thì những công trình như này sẽ là dự án rất lớn, mình cũng bắt đầu phải làm quen với nó, Thực tế thì nó cũng mang lại cho mình rất nhiều kinh nghiệm làm việc mới. Có nhưng không gian rất rộng và choáng ngợp, từ bản vẽ cho đến hiện trạng công trình, về giá còn choáng ngợp hơn...nó là mặt tối của dạng công trình này.

🐓 Tiến độ làm việc kinh khủng, có thời điểm mình nhận 10 đầu việc một lúc, nghe điện thoại và trao đổi có lúc hết cả buổi. Công ty có 11 thiết kế luôn chân luôn tay làm việc, việc nhiều như vậy nhưng có một cái không mấy sáng đó là việc Bị Chậm Lương, ai zà lúc nào cũng chậm, trong 3 năm mình làm tại đây chưa bao giờ trả đúng hẹn luôn. Luôn luôn là phải chậm của tất cả nhận viên 1 tháng lương.

🐓 Để kể ra thì có nhiều cái bức xúc lắm nhưng về cơ bản là công việc cứ quay quanh mấy cái như mình kể trên, nó trở nên nhàm chán và thiếu hẳn sáng tạo, sau này thì phải nói là bị áp đặt phong cách luôn, bảo sao thì làm vậy, nó không giống với việc thiết kế nữa...Ý định nghỉ việc một lần nữa đến khi mình bắt đầu với các Video Youtube... Lúc này nghĩ sẽ giầu này keke.

🐓 Trong giai đoạn cuối làm việc ở công ty này thì mình bắt đầu với các video hướng dẫn dùng Autocad và đăng lên Youtube, giai đoạn này dộ lên phong trào kiếm tiền từ Youtube nên cũng thử xem sao. Và có làm Web Mondp.com như các bạn đã biết, nó đã được 8 năm tuổi rồi đó.

🐓 Mình nghỉ việc tại đây vào ngày 15 tháng 5 năm 2016 và bắt đầu một chặng đường mới với công việc chính là làm CTV và Làm Youtube.


6 - Công việc thứ 6 là Làm CTV và làm video Youtube

🕊️ Công việc tự do với việc nhận làm Cộng Tác Viên.... đoạn này là vẫn chưa hoàn toàn làm Đào Tạo nhé các bạn cái đó mình sẽ nói trong một bài viết khác để các bạn nhìn thấy hẳn những thuận lợi và khó khắn khi các bạn muốn bắt đầu một công việc mới hoàn toàn.

🕊️ Sau khi nghỉ việc làm tại công ty thì mình lại nhận được khá khá các công việc CTV, nhưng công việc này mang lại sự êm ấm trong thời kỳ đầu, giai đoạn còn làm ở công ty mình đã lập gia đình(năm 2014), và cho đến lúc nghỉ là vợ đã sinh con rồi. Vấn đề tiền bạc lúc này lại vô cùng cần thiết. Khi các bạn từ bỏ một công việc được coi là ổn định với mức lương hàng tháng để ngồi nhà và nhận những công việc ngoài nó là một sự chuyển đổi lớn và nhiều điều khó khắn sẽ đến.

🕊️ Khó khăn đầu tiên có thể nói đến là những câu hỏi của mọi người

  • Bố mẹ bạn,... Sao lại nghỉ việc hả con? Đang đi làm mà sao lại nghỉ? Rồi làm gì sống?(không chỉ hỏi mình mà còn hỏi vợ mình)
  • Hàng xóm,... Nay về sớm thế cháu? Này không đi làm hả cháu? Nay nghỉ à, mài nghỉ dài nhỉ?
  • Bạn bè,... Sướng nhất ông, không phải đi làm thích ngủ lúc nào thì ngủ.
  • Vợ,... Em cho anh 2 năm, nếu anh không ổn định được thì lại đi làm nhé, em có thể nuôi anh 2 năm để anh làm cái đó(video youtube ấy)
  • Mẹ vợ,... Một mình mày bươn trải có ổn không con, rồi sao nó không đi làm?(nói với vợ mình thôi)

🕊️ Khó khăn tiếp theo là việc bạn bị đứt mất thu nhập hàng tháng, và sau đó là đứt mất cả công việc CTV, nó không đều và dẫn đến là thiếu tiền để mình sinh hoạt hàng ngày, không đủ cho bản thân chứ đừng nói gì đến nuôi vợ con, lúc này những suy nghĩ tiêu cực về tương lai sẽ tới. Làm tiếp hoặc quay lại đi làm công ty là một vấn đề cần quyết định ngay.

🕊️ Những thành công của video hướng dẫn Autocad nó không đến ngay các bạn ạ, phải hơn 1 năm sau khi mình nghỉ việc nó mới bắt đầu được các bạn biết đến, rồi dần dần mới có người ủng hộ và bắt đầu có thêm các thu nhập từ đây. Nếu bạn đã đọc bài mình nói về Khóa học đầu tiên thì sẽ thấy nó không hệ dễ dàng chút nào https://phuongtk.com/articles/khoa-hoc-autocad-dau-tien Trong hơn 1 năm này là tâm trạng phân vân cực độ về tương lai. Và nó còn kéo dài cho đến khi mình mở trung tâm dạy Autocad cùng anh em dạy trực tiếp cơ.... Nhưng sự kiên trì với CAD đã dẫn mình tới này hôm nay.

🕊️ Khi các bạn đã có những thành công nhất định thì việc nói ra những khó khắn trước đây thật dễ dàng, nó là một câu chuyện dài mà nhiều cảm xúc, nó không phải nỗi đau nữa, nó là kỷ niệm chỉ có người trải nghiệm nó mới thấm được, những vui mừng, những phân vân, những sự thoái lui hay tin tưởng vào con đường bạn chọn đều xảy ra và bắt bạn phải chọn lựa... Và mình đã chọn lựa theo con đường này, tính ra cũng được 8 năm rồi.... Và bài viết cũng đã giúp bạn hiểu phần nào chặng đường của mình.

CẢM ƠN BẠN NẾU ĐÃ KIÊN TRÌ ĐỌC ĐẾN TẬN ĐÂY, VÌ BÀI VIẾT QUÁ DÀI.

Chúng ta sẽ còn gặp lại nhau trong nhiều bài viết nữa nhé.


Cầm Hải Phương

Cầm Hải Phương

Chào bạn, Mình Là PhuongTk