Giầu Có Hay Bình Yên?

Chào bạn, chắc hẳn bạn cũng đang nghèo như mình, và chắc bạn cũng có những lựa chọn cho cuộc đời của chính bản thân mình.

🦉 Trong cả giai đoàn 15 năm từ khi đi làm của mình đã có rất nhiều sự lựa chọn xảy ra, Khi còn đi làm công ty thì ta quẩn quanh giữa hai sự lựa chọn chính là Làm Tiếp hay Nghỉ Việc. Làm tiếp thì khó chịu và Nghỉ thì rồi sẽ đi về đâu? Nếu bạn đã đọc cái bài viết rất dài về quá trình làm việc của mình https://phuongtk.com/articles/cac-dau-moc-trong-cong-viec-cua-toi thì trong này mình có một cái chính nhất chính là tăng thu nhập, Khoảng thời gian đó mình thực sự không đủ sống với mức lương như ở thời điểm đó(Ở đây chúng ta nói đến việc chi tiêu bình thường cho cuộc sống, chứ không phải kiểu chi tiêu thoải mái mà thiếu nhé các bạn.)

🦉 Chúng ta luôn suy nghĩ sẽ đi con đường nào để no ấm, sẽ đi còn đường nào để thảnh thơi, có nhiều bạn thì không nghĩ gì, cứ sống tràn bờ rồi lại cạn đáy và chữa ngại bằng câu nói thời đại "Trẻ không chơi già hối hận" Có cái sai ở đây là không làm ra nhưng vẫn chơi, xong mắc nợ và lại lao đầu vào con đường làm việc và cày quốc...Rồi cuộc sống cứ thế cuốn ta đi qua nhiều năm, ta như khúc gỗ bất tỉnh trên dòng sông, trôi lềnh bềnh không có chủ đích, mặc đời cuốn đi đâu thì đi.

🦉 Lựa chọn đầu tiên của mình để thay đổi trước khi bắt đầu có sự lựa chọn có lẽ là việc đọc sách. những cuốn sách ở thời điểm cho chủ yếu là sách Dạy Cách Làm Giầu, tuổi trẻ thì nhiều hoài bão và yêu chuộng việc sẽ giầu có, sẽ có nhiều tiền, sẽ mua được những thứ mà mình thích, sẽ có nhiều cái để khoe với bạn bè...Tao mua "Con" này từng này triệu. Nhưng con đường dẫn đến với giầu có thì đâu có dễ dàng như vậy, từ sách vở tới thực hành cũng là một chặng đường dài, cần nhiều sự kiên trì và khá là nhàm chán nữa, vì tính chất thay đổi chậm chạp của nó.

🦉 Một số cuốn sách mình yêu thích nhất thời điểm đó như:

  • Dạy Con Làm Giàu: Trong này thì có nhiều kiến thức tài chính rất hay, về cách mà đồng tiến trôi chảy, và cách mà bạn có thể thoát khỏi cái nghèo... Sách này dẫn mình đến với quyết định làm Youtube để có dòng tiền Thụ Động đầu tiên, đến bây giờ thì mỗi tháng mởi chỉ được có khoảng 40$ Mỹ.
  • Người Giầu Có Nhất Thành Babylon: Cuốn này thì khá tương đồng với cuốn trên nhưng câu chuyển nó hay hơn và dễ nhớ hơn. Cung cấp cho bạn kiến thức nên tảng về tiết kiệm và làm giầu qua các câu chuyện vô cùng lôi cuốn.
  • Đắc Nhân Tâm: Cuốn này thi nổi tiếng nhiều bạn biết, kiểu anh em thích thu phục lòng người. Hồi mới đọc thì rất thích, sau thì thấy nó như liểu dạy con người ta sống dối gian vậy...Để đẹp lòng người khác.
  • Các cuốn sách về Tiếp thị, Maketting, bán hàng thì sau này mình nghỉ việc mới bắt đầu đọc, cũng được nếu bạn đi theo con đường bán sản phẩm.
  • Các cuốn sách về thương hiệu cá nhân, do làm Youtube và FB nên mình có tìm đọc những cuốn này.
  • Sau này nhiều tuổi hơn thì mình hướng đọc những cuốn sách về tâm linh nhiều hơn, Sách tâm linh không phải tôn giáo nhé các bạn...cái này kể chi tiết sau vậy.

🦉 Sau này thì mình đọc sách không phải vì tìm kiếm con đường đi cho cuộc đời nữa mà đơn giản chỉ là thích và nó nâng cao nhiều kiến thức cho bản thân, nhận định để các bạn biết là việc đọc sách dễ gây buồn ngủ, và có thể làm bạn chán một cách nhanh chóng, đọc một cuốn nhanh thì mất 1 tuần, còn không thì phải 2 đến 3 tuần mới xong. Như vậy bạn có thể tính sơ bộ 1 năm bạn đọc được bao nhiêu cuốn rồi đấy...Qua ít ỏi, nhưng đa phần là các bạn không thích việc đọc sách, hoặc có thích nhưng không quyết tâm để đọc.

🦉 Rồi từ đây mình mới bắt đầu có nhiều sự lựa chọn mới cho con đường đến với sự Giầu Có. Việc đầu tiên hẳn nhiên các bạn thấy rõ nhất là tìm kiếm Thu Nhập Thụ Động, cái này đến từ hai cuốn sách mà mình đọc đầu tiên có kể ở bên trên. Cách thức là mình làm Video và đang lênh Kênh Youtube. Sau này dẫn đến việc thực hiện các khóa học online qua video cho các bạn. Sau đó là có bán bản quyền cho bên cung cấp khóa học, trung bình cũng được tầm 3trieu/1thang đó các bạn(Thời gian đầu nó Hot thì tầm 5 6trieu)...Công việc này theo đánh giá của mình là tốt, nó tạo cho bạn thu nhập và bạn lại có nhiều thời gian hơn để làm việc khác. Với những sản phẩm bạn làm ra và lại bán được nhiều lần thì thế đấy.

🦉 Việc tiếp theo là Mở Trung Tâm Dạy Autocad với một số người bạn, cái này ban đâu là kiếm việc để làm, mong muốn cao xa là nó phát triển mạnh mẽ và hướng tới đào tạo giảng viên thay thế mình...con đường này thì rất vất vả và chiếm mất nhiều thời gian của mình, nó đi ngược với cái ban đầu mình mong muốn, thu nhập cao hơn và ngày càng nhàn đi, nhưng nó làm mình bận hơn và thu nhập thì không được mấy.nó chiếm hết khoản thời gian buổi tối của mình, và đó là thời gian mà ta có thể ở bên gia định nhiều nhất...Đó chính là cái làm mình quyết định chuyển hướng lại thành hoàn toàn là online sau này.

🦉 Sau này khi trong lĩnh vực đào tạo này mình trở nên nổi tiếng và nhiều người biết đến hơn thì bắt đầu có rất nhiều cơ hội khác đến, đây là chính là lúc bạn muốn chọn Sự Giầu Có hay Bình Yên. Mình sẽ nói các bạn nghe từng đầu mục và kèm theo suy nghĩ và sự lựa chọn của mình về cái đó để các bạn theo dõi được dễ hơn nhé.

🦉 Cơ Hội Việc Làm Cao Cấp: Cái này các bạn hiểu là mình được các công ty mời về làm, các công việc về quản lý và triển khai với mức thu nhập tốt, nó sẽ gấp đôi, gấp 3 lần số lương trước đây mình đi làm công ty. Suy nghĩ của mình lúc này là gì?

  • Phải nói là nó quá hấp dẫn, khi mà thu nhập của mình nó vẫn chưa cao
  • Nếu đi làm lại như vậy mình sẽ bắt đầu đánh mất thời gian cho gia đình, tất nhiều với mức thị nhập cao mà kiểu làm thuê thì bạn phải rất bận rồi.
  • Nếu tiếp tục con đường dạy học này thì liệu nó có ổn không?
  • Và mình vẫn chọn không đi làm công ty. Câu hỏi đặt ra luôn là Tại Sao Em Không Đi Làm?...Thật khó nói các bạn ạ, đến bây giờ mình vẫn không thể nói rõ để mọi người hiểu được, vì những kẻ nhưng mình là rất ít, đá phần các bạn không chọn lựa như vậy.

🦉 Cơ Hội Liên Kết Mở Lại Trung Tâm: nói là Trung Tâm cho các bạn dễ hiểu con đường nó to hơn nhiều, hướng đến thành các Học Viện, hay Công Ty Đào Tạo bài bản. Tất nhiên nó có nhiều đầu mối lắm.

  • Liên kết với các trường học, làm sân sau cho Trường, trường "tuồn" sinh viên ra mà dạy. Công việc này sẽ giống như việc mình mở trung tâm trước đây thôi, nếu chịu khó làm tối thì nó cũng sẽ ổn, nhưng vẫn không có thời gian cho gia đình.... nên là không chọn.
  • Liên kết với Công Ty Đào Tạo, trở thành nguồn nhân lực của họ, họ quảng cáo để bạn đi dạy cho các Doanh Nghiệp. Cái này bạn sẽ thấy nếu làm thì bản thân rất Vip, đi dạy cho các công ty cơ mà, quá xịn còn gì...Nhưng vẫn sẽ là đi làm thuê, và mình lại không nhận.
  • Liên kết với các hội nhòm, Group lớn, những đàn anh uy tín, quảng bá mạnh sản phẩm và tăng độ hiện diện thượng hiệu cá nhân. Cái này thì nhiều bạn bây giờ rất thích, các bạn sẽ được đi giao lưu với nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn... Cái này có lẽ là do sở thích cá nhân, mình không thích hội hè, tiệc tùng, đặc biệt không thích nhờ cậy vào ai đó.... nên cũng từ chối các bạn ạ.

🦉 Vậy sau khi cứ tự chối hết các cơ hội như vậy thì mình có gì? Hiện tại một ngày của mình đơn giản như này:

  • Sáng mình dậy vào khoảng 6h để cho thằng lớn đi học, hai bố con ra khỏi nhà lúc 6h35, ra bên xe buýt gần đó thôi, cháu nó sẽ đi cùng các bạn đến trường. Nếu sớm hai bố con đi bộ, nếu muộn hoặc những ngày mưa thì phi xe máy ra.
  • Khoảng 7h thì mình ăn sáng, tùy từng hôm sẽ chuẩn bị bữa trưa cho vợ mang đi làm. 7h15 thì thúc vợ và thằng thứ 2 dậy chuẩn bị đi học. 7h35 sẽ ra khỏi nhà lần 2
  • 8h thì về nhà và bắt đầu một ngày ở nhà của mình, quăng quần áo vào máy giặt và dành cả buổi sáng chữa bài tập cho các bạn học viên học online, trả lời câu hỏi anh em nhắn hỏi han về Autocad, Sketchup.... Nếu còn thời gian rảnh mình sẽ đọc sách, hoặc thi thoảng đi cafe với anh em cũng rảnh như mình, hoặc cần giúp đỡ vấn đề khó khăn gì đó.
  • 12h sẽ nghỉ xuống nhà ăn trưa, nấu món mà mình thích hoặc có gì thì ăn nấy, không muốn ăn thì cũng được. Sau đó làm một ly cafe và đọc sách nhẹ nhàng.
  • Buổi trưa thì thường là mình không ngủ, có thể do thói quen, trừ khi mấy thằng nhỏ nó ốm nó quấy đêm thì ngủ một chút ban ngày cho đỡ mệt.
  • Nếu mấy thằng nhỏ ốm thì sẽ ở nhà với bố, về cơ bản là mình vấn có thể chăm được cho chúng nó khi mẹ bận đi làm.
  • Có những thời gian chán đọc sách thì mình hay ngồi viết kiểu bài như các bạn đang đọc, hay mua một số thứ linh tính về nghịch, như kiểu bản phím, hay sửa chữa một số cái bị hỏng trong gia đình.
  • Ngoài ra thì trước nhà có mảnh vườn là đất người ta chưa làm nhà mượn tạm để trồng rau, chăm quá thì chay ra vườn làm một số thứ.
  • 16h30 bắt đầu đi đón thằng Lớn đi học về, 17h đi đón vợ và thằng nhỏ và quây quần với nhau cả buổi tối. Đứa học, đứa chơi, đứa đọc sách, đứa khóc nhè....và đi ngủ cho ngày hôm sau.

Với nhiều thời gian làm việc trong linh vực đào tạo thì thu nhập của mình hiện tại cũng ổn các bạn ạ, anh em họ thương cứ học xong là giời thiệu bạn bè tới học, nên mình vẫn ổn. Thời gian cũng có cho bản thân và cho gia đình, mình ít giao lưu liên kết với những công việc mang lại lợi ích cho bên này hay bên nọ, chủ yếu Cafe trò chuyện hay giúp đỡ anh em về autocad. Các việc liên hoan nhiều rượu bia đa phần là từ chối.... cuộc sống khá bình yên.

🦉 Vậy nếu là bạn thì bạn đã đang chọn cho mình con đường thế nào? Bình Yên hay Giầu Có. Mình thì Giầu Có chưa thấy nhưng đã chọn Bình Yên.

Cảm giác đễ chịu nhất là ngồi gần ban công, đón ánh sáng tự nhiên, ngồi in lặng nhâm nhi tách cafe và đọc tiếp cuốn sách yêu thích mới mua :D


Cầm Hải Phương

Cầm Hải Phương

Chào bạn, Mình Là PhuongTk