3 Phần Bạn Bè 7 Phần Ngưỡng Mộ

Chúng ta gặp gỡ nhau trong cuộc đời này là vì điều gì các bạn nhỉ? Trải qua nhiều năm làm trong ngành này mình cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ nhiều người, trong này có rất nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực đó, vậy những cơ hội này đến như nào, và thẳng thắn ra thì trong suy nghĩ của chúng ta liệu có mục đích cá nhân nào trong đó không? Nếu không có lợi ích gì cho bạn thì bạn có đồng ý kết giao với những con người đó hay không? Có bao giờ bạn đơn giản chỉ là ngưỡng mộ họ giống như mình?

👬 Có những cuộc gặp trong đời đã đến, thật ra rất ít khi chúng ta nghĩ về nó, ngẫm lại thì mình đã từ chối rất nhiều cuộc hẹn, hẳn nhiên phải có lý do chứ ? vậy nó là gì, tại sao bạn cảm thấy muốn gặp người này những lại không muốn gặp người kia? Có bao giờ bạn giống như người đứng quan sát phía ngoài và nhận định về mục đích cuộc gặp đó hay không? Mình sẽ thử phần loại xem những cuộc gặp gỡ trong những năm qua của mình nó như nào nhé, trước đây và bây giờ... Như một người đứng ngoài quan sát.

👬 Đồng Nghiệp: Trước đây khi còn đi làm tại công ty thì những cuộc gặp gỡ này chủ yếu là Đồng Nghiệp của bạn, chúng ta cùng làm công ty, chúng ta cùng liên quan đến một công việc, khi trải qua nhiều dự án chúng ta trở nên thân thiết hơn, nhất là những anh em làm với nhau lâu năm. Chúng ta hay ngồi nói xấu Sếp hay ngồi nói xấu nhau nữa keke. Thế rồi khi nghỉ làm tại đó, dần già chúng ta sẽ quên nhau, các cuộc gặp thưa dần và sẽ đến lúc ngại gặp nhau, vì gặp lại thì nói chuyện gì, đâu còn gì liên quan nữa...Tự nhiên mối quan hệ trở thành Xã Giao nhợt nhạt.

Thực tế thì khi nghĩ về những chuyện cũ mình vẫn thấy rất yêu quý mọi người, nhưng sau một vài lần gặp gỡ thì cảm giác nhận thấy là ta giống như người ngoài cuộc, họ vẫn làm ở đó và họ không thích phải kể những chuyện đang xảy ra ở công ty, và khi đó chúng ta đột nhiên không có gì để nói với nhau, vì mức độ thân tình không đến mức là Bạn Bè nên cuộc nói chuyện trở nên ngượng ngùng hết sức và thật Xã Giao hết sức... Có những câu hỏi buông ra đúng là như với một người mới quen vậy.

👬 Học Viên: Sau này khi mình nghỉ việc tại công ty thì bắt đầu với việc đào tạo, mối quan hệ này giống mối quan hệ Thầy Trò nhưng chưa đủ chín, giống Anh Em nhưng không phải ruột thịt, bởi vì thời gian bên nhau quá ngắn thường chỉ tầm 6 tuần cho 1 khóa học nên cũng không đủ thân thiết, thật khó để nói về mối quan hệ này. Chúng ta vẫn thi thoảng hỏi han nhau nhưng nó thật tệ khi bạn không thể nhớ nổi tên người học viện đó, nhất là khi họ để tên tài khoản FB là một Nick Name... Khi nói chuyện hai bên đều tỏ ra thân thiết nhưng cảm nhận của mình là nó không phải thế... Có lợi ích Nhờ Vả nhau trong này, bạn thì muốn giữ mối quan hệ để sau này có gì khó khăn còn hỏi ông ấy, ông ấy thì muốn giữ liên hệ để sau này bạn giới thiệu học viên thêm, hay chí ít là nói tốt một chút cho ông ấy khi có người nào đó hỏi.... Xin lỗi vì đã thẳng thắn nói ra những điều này.

👬 Bạn Bè: Nhóm này là những bạn bè đã quen biết lâu năm hoặc biết nhau từ nhỏ, cũng có người thân và cả người xa lạ vì nhiều năm không gặp hay có thể do công việc khác nhau, mối quan hệ cũng khác nhau. Người nhà nước cũng sẽ rất khác với người làm công ty tư các bạn ạ. cái này thì mỗi quan hệ là khá giống nhau ở mọi người, thân thì vẫn rất thân vì đã hiểu nhau quá rõ, còn không chơi thì gặp cũng không nhiệt tình chào hỏi, có khi chỉ gật đầu cái thôi.

👬 Những Người Ta Ngưỡng Mộ: Bây giờ mới vào phần chính như tiêu đề bài viết, Sau này khi mình bắt đầu làm giảng dạy phần mềm và có một mức độ nổi tiếng nhất định thì bắt đầu có những anh em quan tâm.

  • Họ quý mến nên muốn gặp gỡ để trò chuyện
  • Họ ngưỡng mộ cái ý thức nên mong được gặp một lần nếu có dịp
  • Họ muốn kết giao để sau này thuận lợi cho một mục đích xa xôi nào đó.
  • Họ muốn liên kết công việc

Và cái chính trong cuộc đời này lại là những người mà mình ngưỡng mộ, bây giờ là vậy:

  • Anh em cần giúp đỡ, tư vấn, chia sẻ về nghề nghiệp và cuộc sống.
  • Anh em tự thấy rằng cả hai cũng quý mến nhau, gặp một lần trò chuyện xem sao.
  • Những người mà bản thân mình thấy ngưỡng mộ họ, chỉ cần có đề nghị là mình gác lại toàn bộ công việc để phóng đi.

Đa phần bây giờ khi mình đồng ý gặp một ai đó thì nhóm đối tượng này đều nằm ở 3 ý cuối. Những cuộc trò chuyện không vì mục đích riêng tư, không vụ lợi cá nhân, hay nhu cầu nổi tiếng, đơn giản là ta quý mến nhau, muốn chia sẻ về những việc mình đang làm. Hay anh em mà mình thực sự thấy Ngưỡng Mộ, về tài năng, về cách sống, về chất lượng con người, về những thứ tốt đẹp mà họ đang mang lại cho mọi người.

Sau này đúng là mình có phần hơi dị biệt, mình từ chối mọi cuộc gặp mà mình cảm thấy không thoải mái, phải thật cảm thấy thoải mái ta mới Cafe với nhau. các bạn đang đối với nhau như nào trong mối quan hệ? Có thân tình hay không? Có mang trong đó những lợi ích cá nhân nào không?

Thật Khó Nói Các Bạn Nhỉ?

Còn như mình bây giờ thật dễ sống, và cảm giác luôn dễ chịu khi gặp gỡ một người ta chọn ạ.


Cầm Hải Phương

Cầm Hải Phương

Chào bạn, Mình Là PhuongTk