Biến Bộ Layer Bản Vẽ Autocad Của Người Khác Thành Của Mình

Các bạn đã từng làm việc ngay trên nền bản vẽ của đối tác gửi cho bạn và rõ ràng họ sẽ làm trên bộ layer của họ và bạn sẽ làm trên bộ layer của bạn, điều này đôi khi gay khá nhiều bất tiện vì đơn gian là bạn cảm thấy không quen thuộc, dẫn đến mất thời gian tìm kiếm.

Mình sẽ đưa ra một số cách làm mình biết và chúng ta cùng thảo luận xem các cách làm như nào cho nhanh và gọn nhé nhất để đổi bộ layer hiện có trên bản vẽ về layer của chỉnh chúng ta nhé.

Mình có một bản vẽ như này:


Tất nhiên các bạn sẽ thấy nó có một bộ layer riêng để sử dụng cho toàn bộ bản vẽ, nếu thuận tiện bạn có thể dùng luôn, không thì nên đổi về cho thân quen hơn.
Phía dưới là bộ layer mà mình hay dùng, đây chỉ là một ví dụ, bạn hãy thay nó bằng layer của bạn.


Chưa có gì nên trong nó khá sạch sẽ, các bạn cứ làm dự án và copy thư viện lúc đó mới biết là nó phát sinh nhiều layer mới như nào.

Rồi chúng ta bàn tiếp đến việc sẽ chỉnh bộ layer hiện tại của bản vẽ về bộ layer của chúng ta như nào?
CÁCH 1: Sửa tên và màu sắc của layer hiện có sao cho giống với bộ layer của chúng ta đang có.




Và chúng ta có một bộ layer giống với bộ mà chúng ta thường dùng, layer chỉ bị sửa tên nên bản vẽ không có thay đổi gì lớn cả.




Các layer khác các bạn cần phải check lại xem nó thuộc vào loại đường nét nào rồi hãy chuyển, trong trường hợp này mình khuyên các bạn nên dùng kết hợp các lệnh về layer như Layon, Layoff, Layiso.. Chuyển dần về layer của bạn.

Video hướng dẫn thao tác để các bạn xem trực quan hơn:

Cách 2: Dùng lệnh LAYTRANS, Lệnh này mình đã nói trong một số bài viết và video trước đây rồi.


Lệnh này khá hay khi các bạn có sẵn bộ file layer chuẩn và muốn chuyển đổi layer hiện có thành luôn layer các bạn muốn, nhớ là khác với cách trên là nó chuyển sang thành layer khác chứ không phải sửa tên layer cũ.
Video hướng dẫn chi tiết bạn có thể xem tại đây:
CÁCH 3: Dùng Autolisp hiểu chỉnh, lisp này được Tùng Ketxu viết dưới dạng có phí, các bạn có thể liện hệ để dùng thử.




Lisp khá hay ở chỗ nó chuyển nguyên một nhóm đối tượng về layer mà bạn mong muốn, ví dụ như toàn bộ text về layer PTK_Text, Dim thí về với layer Dim, nó còn có nhiều công năng khác rất hay khi chuyển được cả layer trong block mà thường các bạn phải bào block mới chọn được.
Video hướng dẫn dùng lisp đó để các bạn tham khảo:


Trên đây là 3 cách nhanh nhất mà mình biết để các bạn có thể chuyển nhanh một bộ layer mà các bạn đang dùng quen thuộc, nếu các bạn biết thêm cách nào nữa thì hãy bình luộn bên dưới bài viết và cùng thảo luôn với mình nhé.

Chúc bạn có thêm một kiến thức hay nữa.
Hãy CHIA SẺ với các bạn khác cần tới nó nhé.


HÀNG TRĂM VIDEO NÂNG CAO KHẢ NĂNG AUTOCAD CHO BẠN TẠI ĐÂY NHÉ: